Tài nguyên dạy học

Sắp xếp dữ liệu

Thành viên trực tuyến

3 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • XUÂN NHÂM DẦN 2022

    anh-dua.png

    DANH NGÔN

    0988318318-nguyen-anh-ngoc-xuat-khau-lao-dong-pitsco-hai-phong-xkld-tts-ky-su-nhat-ban-55-cau-danh-ngon-ve-nghe-giao-01.jpg

    Bài 28. Lựa chọn trật tự từ trong câu

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Trọng Nho
    Ngày gửi: 22h:10' 13-06-2020
    Dung lượng: 6.2 MB
    Số lượt tải: 831
    Số lượt thích: 0 người
    KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH!
    PHÒNG GD VÀ ĐT THỊ XÃ AN NHƠN
    HỘI THI GVDG BẬC THCS
    GV DỰ THI: NGUYỄN TRỌNG NHO
    ĐƠN VỊ: TRƯỜNG THCS NHƠN THỌ
    Với câu “Gõ đầu roi xuống đất, cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ.”, chúng ta có các từ, cụm từ sau:
    . gõ đầu roi xuống đất
    . cai lệ
    . thét
    . bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ
    Tình huống xuất phát

    Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, chống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên.Run rẩy cất bát cháo, anh mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng.
    Gõ đầu roi xuống đất, cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ:
    - Thằng kia ! Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à ? Nộp tiền sưu ! Mau !
    ( Ngô Tất Tố, Tắt đèn )
    => Hãy sắp xếp các từ và cụm từ đã cho thành những câu văn theo nhiều cách khác nhau miễn không làm thay đổi nghĩa cơ bản của câu.

    Có 6 cách thay đổi trật tự từ mà không làm thay đổi nghĩa cơ bản của câu:
    (2) Cai lệ gõ đầu roi xuống đất, thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ.

    (3) Cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, gõ đầu roi xuống đất.

    (4) Thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, cai cệ gõ đầu roi xuống đất.

    (5) Bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, cai lệ gõ đầu roi xuống đất,thét.

    (6) Bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, gõ đầu roi xuống đất, cai lệ thét.

    (7) Gõ đầu roi xuống đất, bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, cai lệ thét.
    I. Nhận xét chung:
    1. Xét VD:
    => Em có nhận xét gì về trật tự của từ trong câu?
    (1) Gõ đầu roi xuống đất, cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ.
    (2) Cai lệ gõ đầu roi xuống đất, thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ.

    (3) Cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, gõ đầu roi xuống đất.

    (4) Thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, cai cệ gõ đầu roi xuống đất.

    (5) Bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, cai lệ gõ đầu roi xuống đất,thét.
    (6) Bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, gõ đầu roi xuống đất, cai lệ thét.

    (7) Gõ đầu roi xuống đất, bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, cai lệ thét.








    Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, chống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên. Run rẩy cất bát cháo, anh mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng.
    Gõ đầu roi xuống đất, cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ:
    - Thằng kia ! Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à ? Nộp tiền sưu ! Mau !
    ( Ngô Tất Tố, Tắt đèn )
    (1) Gõ đầu roi xuống đất, cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ.
    (2) Cai lệ gõ đầu roi xuống đất, thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ.

    (3) Cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, gõ đầu roi xuống đất.

    (4) Thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, cai cệ gõ đầu roi xuống đất.

    (5) Bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, cai lệ gõ đầu roi xuống đất,thét.
    (6) Bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, gõ đầu roi xuống đất, cai lệ thét.

    (7) Gõ đầu roi xuống đất, bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, cai lệ thét.







    LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU
    I. Nhận xét chung:
    1. Xét VD:
    2. Kết luận:
    - Trong một câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự từ, mỗi cách đem lại hiệu quả diễn đạt riêng.
    - Cần biết lựa chọn trật tự từ thích hợp với yêu cầu giao tiếp.
    LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU
    I. Nhận xét chung:
    II. Một số tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ:


    1. Xét VD:
    VD1: Trật tự từ trong những bộ phận in đậm trong các câu dưới đây thể hiện điều gì?
    a. Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, chống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên, run rẩy cất bát cháo, anh mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng.
    (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
    b. Thẻ của nó, người ta giữ. Hình của nó, người ta chụp rồi. […] Nó là người của người ta rồi chứ đâu còn là con của tôi ?...
    (Nam Cao, Lão Hạc)

    LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU
    I. Nhận xét chung:
    II. Một số tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ:
    1. Xét VD:
    VD2: So sánh tác dụng của những cách sắp xếp trật tự từ trong những bộ phận câu in đậm sau:
    a. Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người.
    (Thép Mới)
    b. Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín, giữ làng, giữ nước. Tre hi sinh để bảo vệ con người.
    c. Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng,giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín, giữ nước. Tre hi sinh để bảo vệ con người.

    LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU
    2. Kết luận: Trật tự từ trong câu có thể:
    I. Nhận xét chung:
    II. Một số tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ:
    1. Xét VD:
    - Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật , hiện tượng, hoạt động, đặc điểm…
    - Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng…
    - Liên kết với các câu khác trong văn bản.
    - Đảm bảo sự hài hòa về ngữ âm của lời nói.
    LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU
    Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ.
    ( Thanh Tịnh, Tôi đi học)
    ? Cụm từ in màu đỏ trong đoạn văn trên dùng để làm gì?
    BÀI TẬP NHANH
     Liên kết câu sau với câu trước
    I. Nhận xét chung:
    II. Một số tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ:
    III. Luyện tập:

    LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU
    a. Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung…Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.
    Kể tên các vị anh hùng dân tộc theo trình tự thời gian xuất hiện của các vị ấy trong lịch sử.
    (Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
    Năm 40 -43 CN
    Năm 225 -248
    TK 13 (1288)
    TK 15
    TK 18
    b. Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi !
    Rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt
    Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
    Chuyến phà dào dạt bến nước Bình Ca…
    (Tố Hữu, Ta đi tới )
    “Đẹp vô cùng” (đảo lên phía trước)
     nhấn mạnh vẻ đẹp của Tổ quốc mới được giải phóng;
    “hò ô”(đưa lên phía trước) hiệp vần “ô”(sông Lô)
     không gian mênh mang sông nước;
    -Bắt vần chân “ngạt- hát”
     tạo sự hài hòa ngữ âm cho khổ thơ.
    VẬN DỤNG, TÌM TÒI
    Ý nào sau đây không nói lên được tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ trong câu?
    a. Thể hiện thứ tự nhất định, nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.
    b. Làm cho sự việc được nói đến trong câu trở nên dễ hiểu hơn.
    c. Liên kết câu với những câu khác trong văn bản.
    d. Đảm bảo sự hài hoà về mặt ngữ âm trong lời nói.
    Hướng dẫn tự học và chuẩn bị bài mới:
    - Nắm được tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ trong câu.Lựa chọn trật tự từ thích hợp với yêu cầu giao tiếp.
    - Hoàn thành bài tập viết đoạn văn. Tìm và thử giải thích cách sắp xếp trật tự từ trong một câu văn, câu thơ cụ thể. Hoàn thành tất cả các bài tập trang 122.
    *Chuẩn bị bài mới:
    Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận
    - Xem lại đề bài, nắm lại dàn ý của bài văn nghị luận.
    - Nêu hệ thống luận điểm mà em đã sử dụng trong bài làm.
    CHÀO TẠM BIỆT!
    KÍNH CHÚC SỨC KHỎE QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HS!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓